วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ชวนไม้มาดากัสก้า...มาอยู่บางแสน


ถ้าใครชอบปลูกต้นไม้  คงเข้าใจได้ไม่ยากว่า ต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ นั้นก็ล้วนจะมีเสน่ห์ น่าหลงไหล  หากใครได้ลองใช้เวลาใกล้ชิด คุ้นเคยสนิทๆกันกับไม้สักต้น และได้เห็นการเปลี่ยนแปลง เห็นการเจริญเติบโตของเค้าแล้วละก้อ  เชื่อว่าคุณจะเพลิดเพลินไปกับต้นไม้ราวกับได้คุยกับเพื่อนสนิทเลยทีเดียว

เมื่อ 2 ปีมานี้  ดอกไม้เองได้พบกับเพื่อนใหม่  เป็นเพื่อนต่างถิ่นมาจากประเทศหมู่เกาะ เช่น เกาะมาดาร์กัสการ์ (Madagascar Island)  และเกาะโซโครต้า (Socotra Island) มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาหินสูง พื้นดินเป็นทะเลทราย และพื้นน้ำทะเล  สภาพอากาศที่เป็นฤดูแล้งนานมากถึงครึ่งปี


           ต้นเบาบับ  (ฺBaobub Tree) บนเกาะมาดาร์กัสการ์   ภาพจาก : www.hopeofsuphanburichurch.com



     เกาะมาโซโครต้า  ภาพจาก :   travel.thaiza.com 


เพื่อนใหม่ที่พูดถึงนี้เค้าอย่างอึด  เป็นพืชอวบน้ำ หรือ  Succulent Plant เค้าสามารถอยู่รอดได้ดีในสถานที่แห้งแล้ง  ซึ่งดอกไม้เองคิดว่าเหมาะมาก ที่จะเพื่อนใหม่มาอยู่บางแสน  ที่มีอากาศร้อนแสนร้อน และอยู่แถบชายฝั่งทะเล ก็น่าจะใกล้เคียงกับบ้านเก่าของเพื่อนใหม่

 

เพื่อนใหม่รวมมิตร 



เพื่อนใหม่รวมมิตร 


ไม้อวบน้ำนั้นมีหลากหลายพันธุ์ซึ่งสวยงาม เก๋ไก๋ แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด มีข้อดีคือปลูกเลี้ยงง่าย  2-3วันรดน้ำที  ก็สามารถอยู่รอดได้ เพียงแต่ต้องคัดสรรเครื่องปลูก ให้เหมาะสมในแต่ละชนิดและแต่ละฤดู   เพื่อนใหม่เค้าชอบดินทราย หรือสามารถอยู่ในหินภูไมท์ได้  เพราะเครื่องปลูกเหล่านี้จะระบายน้ำได้ดี

เราสามารถนำไม้อวบน้ำมาทำเป็นไม้กระถางประดับบ้าน หรือของขวัญไว้แจกให้เพื่อนในโอกาสต่างๆ ได้ และบางชนิดยังอาจจะขยายพันธุ์แล้วส่งต่อให้เพื่อนๆคนอื่นได้อีกด้วยนะจ๊ะ


ดอกไม้







4 ความคิดเห็น: